![]() |
Trung Quốc muốn dùng đường sắt để tái lập Con đường tơ lụa cổ xưa |
Tham vọng toàn cầu
Theo thông tin mới công bố trên tờ Thời báo Bắc Kinh, tuyến đường sắt đầy tham vọng nối “Trung Quốc - Nga - Canada - Mỹ” được đề xuất bởi Viện Kỹ thuật Trung Quốc, sẽ bắt đầu từ vùng Đông Bắc Trung Quốc, kéo dài tới hết vùng phía Đông Siberia, vượt qua eo biển Bering tới Alaska, tiếp tục rẽ xuống Canada trước khi vươn tới vùng tiếp giáp nước Mỹ. Tuyến đường này dự kiến dài 13.000km, dài hơn tuyến xuyên Siberia hiện có tới gần 3.000km.
Một số lộ trình khác được lên kế hoạch (theo thông tin thì đã bắt đầu khởi công xây dựng tại Trung Quốc) là một tuyến nối tới London (Anh) qua hàng loạt các thành phố lớn như: Paris, Berlin, Moscow cùng với tuyến thứ hai nối Trung Quốc với châu Âu theo con đường tơ lụa huyền thoại, từ đó tiến tới nước Đức qua Iran và Thổ Nhĩ Kỳ. Tờ Thời báo Bắc Kinh cũng cho biết, Trung Quốc đang trong quá trình đàm phán với các quốc gia nằm trên lộ trình những tuyến đường sắt cao tốc này để có được thỏa thuận chấp nhận xây dựng.
Trong khi đó, tuyến đường sắt trên châu Á, nối Trung Quốc với Singapore sẽ đi xuyên qua Việt Nam, Campuchia, Thái Lan và Malaysia hiện đang trong quá trình triển khai xây dựng. Đề xuất về tuyến đường sắt nối Trung Quốc với châu Phi cũng sẽ sớm được đệ trình lên Chính phủ trong thời gian tới, tờ báo của nước này cho biết thêm.
Kỷ lục khó khăn
Thách thức lớn nhất trong đề xuất mang tham vọng quá lớn khi xây dựng tuyến đường sắt nối Mỹ và Trung Quốc là sẽ phải xây dựng tới 200km đường hầm trong nước biển băng giá để nối liền khoảng cách giữa Nga và Alaska (dài gấp 4 lần đường ngầm nổi tiếng Channel của nước Anh). Nếu đường ngầm này được xây dựng xong, nó sẽ trở thành đường ngầm dưới nước dài nhất thế giới và là kì tích chưa từng có tiền lệ trong lịch sử của ngành Kĩ thuật.
Wang Meng-shu, một chuyên gia đường sắt làm việc tại Viện Kĩ thuật Trung Quốc nói: “Hiện tại, chúng tôi đã tiến hành thảo luận. Nước Nga cũng nghĩ về điều này nhiều năm nay rồi”. Tàu hỏa cao tốc sẽ đi với tốc độ 350km/h và toàn bộ chuyến đi sẽ chỉ mất hai ngày. Cũng thông báo về những kế hoạch này, tờ China Daily khẳng định rằng Trung Quốc đã có sẵn công nghệ xây dựng vì chính phủ đã quyết định sử dụng công nghệ này để xây dựng đường ngầm dưới biển dài 150km nối Trung Quốc với Đài Loan bắt đầu từ Phúc Kiến. Tuy nhiên, những thông tin chi tiết về dự án này vẫn chưa được thống nhất.
Cũng bình luận về tuyến đường tham vọng của Trung Quốc, tờ Washington Post lại tỏ ra nghi ngờ về ý tưởng của dự án này. Tờ báo này viết: “Xây dựng 200km đường ngầm dưới nước biển đóng băng, Trung Quốc phải sử dụng hệ thống khoan băng dưới đáy biển. Đó là lý do đủ để hoài nghi khả năng thành công của dự án”. Trong 5 năm vừa qua, Trung Quốc đã bắt tay vào việc xây dựng những tuyến đường sắt lớn đến mức kinh ngạc. Họ đặt hàng chục ngàn km đường ray, đưa hệ thống tàu hỏa cao tốc vào hoạt động. Đó là dấu hiệu cho thấy họ quyết tâm xây dựng lại Con đường Tơ lụa nổi tiếng. Theo đó mạng lưới vận chuyển hàng hóa từ Trung Á tới châu Âu sẽ thông qua đường sắt chứ không phải những chiếc xe tải cũ kĩ như hiện nay. Một bản đồ xuất hiện trên trang web của Tân Hoa xã cũng vạch ra lộ trình được đề cập đến cùng với kế hoạch xây dựng song song Con đường tơ lụa trên biển.
Trong khi các quốc gia láng giềng của Trung Quốc đều thận trọng trước sự lớn mạnh của đất nước này dù Tân Hoa xã ghi chú dưới tấm bản đồ kia khẳng định: “Trí tuệ của Trung Hoa là dành để xây dựng một nền kinh tế thế giới mở, những mối quan hệ quốc tế mở”. Có thể thấy, Trung Quốc đang cố làm sống lại Con đường tơ lụa cùng những đội tàu vận chuyển của cải lừng danh của triều Minh đã từng đi ngang dọc trên Ấn Độ Dương.
Bài viết liên quan : vận chuyển hàng hóa đi campuchia
Minh Hương
(Theo The Independent, Washington Post)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét