Gỡ khó cho doanh nghiệp vận tải, cảng biển

By
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hoạt động khó khăn, làm ăn ngày càng thua lỗ của các doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển.

Bài viết liên quan : vận chuyển hàng hóa đi campuchia
Gỡ khó cho doanh nghiệp vận tải, cảng biển

Việc triển khai kiểm soát tải trọng xe một cách gắt gao, mạnh mẽ và liên tục trong hơn 9 tháng qua đã đẩy giá cước vận chuyển hàng hóa  đường bộ tăng cao, một số chủ hàng chuyển hướng sang sử dụng vận chuyển hàng hóa  biển và đường thủy nội địa. 

Tuy nhiên, kết quả thực tế không như mong đợi. Trong tám tháng năm nay, tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển của cả nước đạt khoảng 250 triệu tấn (tăng 17% so cùng kỳ năm trước), trong khi vận chuyển hàng hóa đường biển chỉ đạt 63 triệu tấn (tăng 2% so cùng kỳ), với 17,2 triệu tấn vận tải ngoài nước, cho thấy vận tải biển tăng trưởng chưa rõ rệt. 

Nguyên nhân do năng lực của các DN vận chuyển hàng hóa đường  biển trong nước còn nhiều hạn chế. Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), đơn vị có đội tàu chiếm tới 50% tổng trọng tải cả nước, đạt mức tăng trưởng ở con số âm 4%. 

Bên cạnh đó, nhiều nguyên nhân khách quan khác cũng dẫn đến tình trạng hoạt động khó khăn, làm ăn ngày càng thua lỗ của các DN vận tải biển, cảng biển. Ðại diện Công ty Liên doanh Bông Sen cho biết: Nhiều loại hàng hóa tại các cảng biển của nước ta hiện nay chưa có giá sàn, các DN khai thác cảng biển đua nhau phá giá, cạnh tranh thiếu lành mạnh. Ðiều này tất yếu gây thiệt hại cho các DN trong nước, để các chủ tàu công ty nước ngoài "ngư ông đắc lợi". Thí dụ, đối với hàng hóa thông thường, nhất là sắt thép, trước đây thu theo giá Bộ Tài chính quy định, công bố 3,1 USD/tấn, nay nhiều cảng để thu hút hàng vào cảng, đã phá giá chỉ thu 1,1 USD/tấn.

Chương trình thời sự (Đài PT - TH Thái Nguyên)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét