Sáng ngày 9/9, niềm vui đến với người dân nơi đây khi thông cầu Phú Cần - một cây cầu đã bị sập từ năm 2007, khiến người dân 5 xã phía tây và 1 xã phía đông huyện Krông Pa nhiều năm phải đi đò, lội suối qua sông.
Bài viết liên quan : vận chuyển hàng hóa đi campuchia
Từ nay những ô tô có thể sang sông vận chuyển hàng hóa cho 5 xã miền núi cao
Cầu Phú Cần khi xưa được gọi là cầu Bung. Người dân xã Phú Cần (Krông Pa) cũng như nhiều người dân phía đông dòng Ba vẫn ngày ngày “cơm nắm” vượt dòng sang bờ tây làm nương rẫy. Đồng thời, người dân từ các xã Krông Năng, Ia Dreh, Ia Rmọk, Chu Drăng phía bờ tây cũng ngày ngày qua sông Ba Hạ để mua bán nông sản... Phương tiện “vượt sông” chủ yếu vẫn là những chuyến đò ngang chòng chành.
Sự kiện năm 2007 công trình cầu Bung đang thi công bỗng nhiên bị sập đã làm cho niềm hy vọng của người dân nơi đây bị dập tắt. Cây cầu được coi là “chết yểu” nhất trong lịch sử ngành cầu đường Việt Nam. Việc mất cầu Bung, khiến sự giao thương giữa các xã thuộc huyện Krông Pa nói riêng và các vùng phụ cận nói chung trở nên rất khó khăn. Những chuyến đò thô sơ lại ngày ngày đưa người dân qua sông, và nguy cơ TNGT đường thủy vẫn rình rập. Người dân nơi đây không ai còn buồn nhắc đến bến đò Bung nữa mà người ta gọi đó là bến Phú Cần
Tháng 9/2012, cầu Phú Cần bắt đầu được khởi công mới với chiều dài 276,45m, bề rộng cầu 7m, với 8 nhịp cầu, tổng vốn đầu tư lên đến 60 tỷ đồng đã thắp lên niềm hy vọng mới cho người dân. Đại diện nhà thầu, Đại tá Vũ Văn Yểm, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Xây dựng 470, cho biết: Là một đơn vị quân đội có nhiều năm kinh nghiệm xây dựng các công trình trên Tây Nguyên, cán bộ sĩ quan trong đơn vị có đủ trình độ năng lực, đơn vị có cơ sở máy móc thiết bị đáp ứng tốt các yêu cầu của dự án. Toàn đơn vị luôn xác định vượt mọi khó khăn để hoàn thành đúng tiến độ, góp sức cho đồng bào sớm thuận lợi hơn trong công việc đi lại.
Sáng ngày 9/9, hàng trăm người dân vui mừng đổ tới cây cầu để được đi bộ, đi xe máy vượt sông mà không lo ướt áo hay nguy hiểm.
Ông Đoàn Quê, xã Chu Drăng vui mừng nắm tay ông Nguyễn Trung Tâm, Giám đốc Sở GTVT Gia Lai nói: “Cảm ơn chính phủ nhiều lắm. Chúng tôi ước ao bao nhiêu năm để có được chiếc cầu để chúng tôi mỗi lần lên huyện không phải qua đò, vượt lũ nữa”.
Nhiều người dân cho biết, trước kia khổ nhất là mỗi khi có người đau ốm chuyển lên bệnh viện huyện phải vượt lũ. Nhiều khi lũ lớn đứng bên này sông nhìn người thân đau đớn mà bất lực. Từ nay, sẽ không còn phải lội suối cáng người thân đến viện nữa.
Ông Tạ Quý Khanh, Phó chủ tịch UBND huyện Krông Pa vui mừng, nói: Sự kiện thông cầu có ý nghĩa vô cùng quan trong cho việc phát triển kinh tế xã hội huyện Krông Pa. Tạo điều kiện cho người dân 5 xã phía tây huyện thuận lợi hơn trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa nông sản; thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển. Các cháu học sinh cấp 3 đến huyện học hành từ nay không phải đi đò nữa.
NTC
0 nhận xét:
Đăng nhận xét