Ngành kinh doanh xe tải lên ngôi

By
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc kiểm tra, kiểm soát xe quá khổ, quá tải, thời gian qua, các ngành chức năng cả nước đã quyết liệt vào cuộc và kết quả xảy ra tình trạng hàng hóa ở các bến bãi bị dồn ứ, còn thị trường xe tải trong nước sẽ có cơ hội tăng sức mua. Trên thực tế, các công ty Thaco, Hino Motors Việt Nam, Vinaxuki… đều chuẩn bị sẵn các dòng xe tải hạng trung thích hợp cho các doanh nghiệp vận tải hàng hoá.

Bài viết liên quan  :    vận chuyển hàng hóa đi Campuchia
xe tải thaco

Báo cáo từ Thaco cho hay, 6 tháng đầu năm 2014, với tổng doanh số bán ra đạt 17.851 xe tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt 17% kế hoạch đề ra của năm 2014, trong đó, riêng tháng 6, công ty này đã bán được 3.489 xe trong đó 1.588 xe du lịch và 1.901 xe thương mại, tăng 48% so với tháng 6/2013.

Doanh số như trên đã đưa Thaco giữ vững vị trí dẫn đầu Hiệp hội các sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) với 5 tháng liên tiếp chiếm 32,5% thị phần. Tính chung 6 tháng đầu năm 2014, doanh số của các thành viên VAMA đạt 54.986 xe, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo dự báo, trong tháng 7/2014 công ty Thaco sẽ bán ra khoảng 3.534 xe (1.770 xe thương mại, 1.764 xe du lịch) và dự kiến kế hoạch bán hàng 6 tháng cuối năm tăng khoảng 31% so với 6 tháng đầu năm, đạt khoảng 23.444 xe. Xe thương mại sẽ tăng mạnh với xu hướng thị trường dịch chuyển từ xe tải, ben nặng sang thị trường xe tải, ben hạng trung và xe đầu kéo các dòng xe thương mại bán tốt trong tháng vẫn là xe tải thương hiệu Hyundai (Hàn Quốc) như Frontier, HD34/65/72… và các sản phẩm xe bus giường nằm và ghế ngồi HB120.

Trong một buổi tiếp xúc báo chí mới đây, ông Jesus Metelo Arias, Tổng giám đốc Ford Motor Việt Nam, đưa ra dự báo: Trong những tháng tới, nhu cầu về các loại xe tải hạng trung sẽ tăng mạnh. Do quy định kiểm soát xe quá tải đang được siết chặt nên các doanh nghiệp vận tải sẽ có nhu cầu chọn mua các loại xe tải hạng trung. Điều này sẽ thúc đẩy thị trường xe tải tăng cao bởi các hãng cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa, logistic, doanh nghiệp... sẽ phải đầu tư thêm xe mới để đáp ứng cho việc chuyên chở.

Nhìn chung phân khúc thị trường xe tải hạng trung doanh số sẽ tăng mạnh. Công ty Hino Motors Việt Nam đã dồn sức tung ra thị trường các dòng xe tải hạng nhẹ cho đến hạng trung. Năm ngoái, công ty Hino vẫn tập trung vào dòng sản phẩm xe tải hạng nhẹ Hino 300 series với giá tiền khoảng 600-725 triệu đồng. Hiện tại, họ cũng đẩy mạnh dòng xe hạng trung Hino 500 series. Công ty Thaco đưa ra các dòng xe tải có trọng tải 8-18 tấn mang nhãn hiệu Hyundai, Auman… Một số dòng xe tải hạng trung của Hyundai cũng được nhiều doanh nghiệp vận tải chọn mua.

Nhà phân phối Vinastar đang tập trung vào dòng xe tải hạng trung Mitsubishi Canter HD với trọng tải lớn nhất trên 8 tấn. Vào đầu tháng 5-2014, công ty Isuzu Việt Nam vừa ra mắt dòng xe tải hạng trung NQR75M 9 tấn với thùng xe được kéo dài hơn so với các loại xe tải trong cùng phân khúc để lôi kéo khách hàng.

Dự báo trong những tháng cuối năm, nhu cầu vận chuyển nhiều, các doanh nghiệp vận tải vẫn sẽ phải mua xe nhiều hơn, vì thế khả năng giá bán xe tải lên cao hơn. Ông Đinh Nam Dinh - phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.Hồ Chí Minh cho hay, từ đầu tháng 4/2014 đến nay khi các tỉnh và thành phố trong cả nước ra quân đồng loạt kiểm tra xe quá tải thì giá xe tải tăng mạnh. Lý do nhiều doanh nghiệp vận tải không cho xe vận chuyển hàng hóa quá tải đã phải mua thêm xe nhằm bảo đảm nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Hiện loại xe đầu kéo đã qua sử dụng đời 2004 tăng 2 - 300 triệu đồng/xe, xe đầu kéo đời 2007 tăng từ 300 - 400 triệu đồng/xe. Trong khi đó, loại có tải trọng 14 tấn mới sản xuất hiệu Isuzu, Hino từ 1,4 tỉ đồng tăng lên 1,7 tỉ đồng/xe. Cũng theo ông Dinh, do hiện tại, sức mua trên toàn thị trường xe tải đang có tốc độ tăng trưởng tốt nên các hãng không cung cấp đủ xe buộc phải nhập khẩu thêm.

Nhưng xe lắp ráp trong nước vẫn đang có sức mua và chiều hướng tăng trưởng tốt hơn xe nhập khẩu. Các loại xe tải lắp ráp trong nước hiện vẫn đang chịu áp lực cạnh tranh lớn từ các dòng xe tải nhập khẩu với giá bán thấp hơn. Tuy nhiên, việc mua xe tải mới cũng không dễ làm thủ tục đăng kiểm do ngành đăng kiểm quy định kích thước thùng xe theo tiêu chuẩn trong nước.

Về phía doanh nghiệp thì việc thắt chặt kiểm tra trọng tải xe đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh. Ví dụ, hàng hóa xuất - nhập khẩu được chuyên chở bằng container thường có hai loại 20 feed và 40 feed. Đối với loại container 20 feet sẽ có trọng lượng vỏ từ 2 – 2,5 tấn và trung bình sẽ được đóng từ 20-25 tấn hàng. Bình thường chủ hàng sẽ thuê 1 xe đầu kéo rơ mooc vận chuyển hàng hóa  2 container 20 feed (một kẹp) để giảm chi phí. Bởi nếu tính ra, 2 container 20 feed có thể đóng được khoảng 50 tấn hàng, vượt tải trọng so với định hiện nay khoảng 8 tấn. Tuy nhiên, hiện nay, việc chở hàng như vậy sẽ không thể thực hiện được do chủ trương kiểm tra tải trọng xe. Ngay cả đối với 1 container 20 feed hiện nay, nếu hàng hóa khi nhập từ nước ngoài về thường quá tải trọng quy định đến 4 tấn. Do đó, những xe kéo rơ moóc container 20 feed rơi vào cảnh ít việc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét