Chuyên gia: Minh bạch để tăng năng lực cạnh tranh

By
Việt Nam cần đẩy nhanh cải cách chính sách, thể chế theo hướng công khai và minh bạch hơn để tạo điều kiện cho doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trong thương mại quốc tế.
Hành lang vận chuyển kết nối các cảng biển vẫn còn hạn chế do việc đầu tư manh mún và không hiệu quả. Điều này đã dẫn đến việc mất cân đối giữa tăng trưởng khối lượng vận chuyển hàng hóa, thương mại và đầu tư vào hạ tầng giao thông. Ảnh: Anh Quân

Đây là khuyến nghị mà các chuyên gia kinh tế đưa ra tại buổi hội thảo “Việt Nam: Tạo thuận lợi thương mại, tạo giá trị và năng lực cạnh tranh “ do Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam  và Ủy ban Hợp tác Kinh tế Quốc tế (NCIEC) tổ chức ngày 4-10 tại TPHCM.

Theo ông Phạm Minh Đức, Chuyên gia Kinh tế cao cấp của WB, thương mại đang đóng vai trò quan trọng trong thành tựu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Do đó, tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam trong tương lai cần phải dựa trên nền tảng tăng giá trị các sản phẩm xuất khẩu. Tuy nhiên, thực tế những chính sách của Nhà nước, điều kiện để hỗ trợ các doanh nghiệp tăng năng lực cạnh tranh vẫn chưa được phát huy tốt như mong đợi.

Ông Đức lấy vịí dụ, hạ tầng giao thông và dịch vụ hậu cần hàng hóa phục vụ cho xuất khẩu còn yếu kém, chi phí vận chuyển cao; hành lang vận chuyển kết nối các cảng biển vẫn còn hạn chế do việc đầu tư manh mún và không hiệu quả. Điều này dẫn đến việc mất cân đối giữa tăng trưởng khối lượng vận chuyển hàng hóa, thương mại và đầu tư vào hạ tầng giao thông.

Đơn cử, trong giai đoạn từ năm 1997 đến 2011, lượng vận chuyển hàng hóa tăng trung bình đến 12,1%, tỷ lệ thương mại tăng trưởng tương đương tới 18%/năm, nhưng tăng trưởng đầu tư vào hạ tầng giao thông ở mức 0%. Hiện mức đầu tư hạ tầng cho ngành giao thông vận tải của Việt Nam chỉ ở mức 3,1% GDP/năm, thấp hơn nhiều so với mức trung bình của các quốc gia có cùng trình độ phát triển.

Bài viết liên quan   : vận chuyển hàng hóa đi campuchia

Những quy định thủ tục hành chính còn quá nhiêu khê, chậm trễ, thiếu nhất quán cũng là trở lực mà doanh nghiệp thường than phiền.

Đễ hỗ trợ doanh nghiệp tăng lực cạnh tranh, phát biểu tại buổi hội thảo, các chuyên gia cho rằng, những chính sách hỗ trợ thúc đẩy phát triển thương mại của Nhà nước trong thời gian tới cần được cải cách và thay đổi mạnh mẽ hơn. Ở lĩnh vực hạ tầng giao thông, cơ quan quản lý Nhà nước cần xác định các hành lang vận chuyển hàng hóa quan trọng để đặt mục tiêu ưu tiên đầu tư. Mặt khác, việc xây dựng và thực thi kế hoạch hành động quốc gia về hạ tầng, kho vận cũng như gấp rút đưa ra những sách sách minh bạch hơn để khuyến khích đầu tư tư nhân vào lĩnh vực này cũng là vấn đề quan trọng mà Nhà nước nên chú trọng thực hiện trong thời tới.

Những ưu tiên về chính sách khác được các chuyên gia kiến nghị như điều chỉnh lại danh mục ngành ưu tiên nhằm phát huy tốt lợi thế cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu và đưa ra các công cụ tài chính hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Những chính sách tốt hỗ trợ cho doanh nghiệp như bảo lãnh, bảo hiểm, cấp vốn lưu động phòng ngừa rủi ro, cũng là cách hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả trước sức ép cạnh tranh trong thời gian tới.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét