Thai Airways không vận chuyển cá cảnh: Vì sợ máy bay ướt!

By
Vận chuyển cá cảnh từ Thái Lan về Việt Nam thì hàng không Thái Lan (Thai Airways) vẫn thực hiện bình thường. Nhưng nghịch lý là khi vận chuyển cũng loại hàng này theo chiều ngược lại thì bị từ chối!

Tòa soạn báo Thanh Niên vừa nhận được đơn khiếu nại của Công ty cổ phần Thảo Nguyên (TP.HCM) về việc Thai Airways không nhận chở cá cảnh từ Việt Nam qua Thái Lan.

Bài viết liên quan   : vận chuyển hàng hóa đi campuchia

Theo trình bày của ông Nguyễn Văn Lãng, Giám đốc Công ty Thảo Nguyên, ngày 3/12/2005, công ty giao cho khách hàng là ông Nguyễn Văn Phú 2 thùng cá cảnh để đem theo hành lý trên chuyến bay TG687 vào chiều tối cùng ngày của Thai Airways. Theo các quy định quốc tế về vận chuyển cá bằng đường hàng không, 2 thùng cá này đã được đóng trong thùng carton 5 lớp, có in ký hiệu cá sống (Live Tropical Fish), bên trong là 1 thùng xốp, cá được đóng trong bao nhựa plastic. Giấy tờ kèm theo gồm hóa đơn, phiếu đóng gói, giấy chứng nhận kiểm dịch, mọi điều kiện đều đúng quy định của Thai Airways. Tuy nhiên, khi cân hành lý để làm thủ tục, các nhân viên người Việt của Thai Airways đã từ chối cho gửi hàng (xách tay hoặc ký gửi vào khoang hành lý) mà không giải thích rõ ràng lý do, chỉ nói rằng hãng không nhận cá sống! Sau đó, ông Nguyễn Văn Phú đã phải đi chuyến bay này và để lại 2 thùng cá ở quầy làm thủ tục. Ngày hôm sau, với tư cách là chủ thùng hàng này, Công ty Thảo Nguyên đã liên lạc với đại diện của văn phòng Thai Airways tại sân bay Tân Sơn Nhất, các nhân viên tại đây đã tiếp khách hàng với thái độ khó chịu, không giải thích cặn kẽ mà chỉ trả lời rằng không cho gửi cá vì sợ nước trong các bịch đựng cá chảy ra làm ướt sàn máy bay (?).

Trước khi xuất cá cảnh qua hãng hàng không này, ông Lãng đã cẩn thận nghiên cứu thông tin trên website của Thai Airways, hoàn toàn không có chuyện Thai Airways cấm vận chuyển cá cảnh mà còn có hàng loạt quy định rõ ràng yêu cầu khách hàng thực hiện trước khi vận chuyển mặt hàng này sang Thái. Ông Lãng bức xúc: "Tôi và nhiều doanh nghiệp khác đã nhiều lần nhập cá cảnh từ Thái Lan về Việt Nam cũng bằng chính... Thai Airways. Chính vì quen thuộc điều đó nên tôi mới khuyên khách hàng của mình đi bằng máy bay hãng này, thế nhưng thái độ thiếu thiện chí của các nhân viên hôm đó làm chúng tôi phải khó chịu. Lý do giải thích của nhân viên Thai Airways cũng không hợp lý, chẳng lẽ vận chuyển cá cảnh từ Việt Nam sang Thái Lan thì sợ ướt sàn máy bay còn vận chuyển hàng ngược lại thì không sợ? Có lần tôi mua cá cảnh từ Thái Lan mang hẳn bên mình lên máy bay của Thai Airways - điều này không đúng quy định nhưng sau khi thuyết phục, tôi vẫn được nhân viên quản lý cho phép mang cá đi chuyến bay đó. Nhìn lại thái độ phục vụ của nhân viên hãng này tại Việt Nam thật khác xa".

Sau khi nhận được đơn khiếu nại của Công ty cổ phần Thảo Nguyên, chúng tôi đã tìm cách liên lạc với Hãng hàng không Thai Airways nhưng suốt ngày 6/12 vẫn chưa nhận được câu trả lời của Thai Airways. Liên lạc với văn phòng đại diện của Thai Airways buổi sáng, chúng tôi được hướng dẫn sang bộ phận phụ trách vận chuyển hàng hóa tại sân bay Tân Sơn Nhất để trả lời về việc này. Liên lạc với bộ phận này, chúng tôi lại nhận được câu trả lời: "Chỉ có lãnh đạo ở văn phòng chính mới có đủ thẩm quyền trả lời". Tiếp tục tìm cách liên lạc để gặp lãnh đạo thì được các nhân viên trong văn phòng thông báo: "Lãnh đạo đang rất bận và chưa nắm rõ việc này nên chưa thể trả lời những khiếu nại trên được". Các nhân viên của hãng hàng không này cho biết cũng đã nhận được đơn khiếu nại của Công ty Thảo Nguyên vào hôm 4/12. Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, Giám đốc Công ty Thảo Nguyên cho biết rất có khả năng công ty này sẽ kiện Thai Airways tại tòa án.

Quang Thuần - Trung Bảo

0 nhận xét:

Đăng nhận xét